[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by
ATOMYMAXSITE 2.5
ยินดีต้อนรับคุณ
บุคคลทั่วไป
Select Language
English
Arabic
Bulgarian
Chinese (Simplified)
Chinese (Traditional)
Croatian
Czech
Danish
Dutch
Finnish
French
German
Greek
Hindi
Italian
Japanese
Korean
Norwegian
Polish
Portuguese
Romanian
Russian
Spanish
Swedish
Catalan
Filipino
Hebrew
Indonesian
Latvian
Lithuanian
Serbian
Slovak
Slovenian
Ukrainian
Vietnamese
Albanian
Estonian
Galician
Hungarian
Maltese
Thai
Turkish
ค้นหา
เมนูหลัก
หน้าแรก
ที่ตั้งโรงเรียน
ประวัติโรงเรียน
ทำเนียบบุคลากร
คลังสื่อ
ผลงานนวัตกรรม
การเปิดเผยข้อมูล(OIT)
ข่าวสาร/ประชาสัมพันธ์
ประมวลภาพกิจกรรม
สาระความรู้
ร้องเรียนการทุจริต
ความคิดเห็น
ผลงานทางวิชาการ
contact
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
Administrator
Link ที่น่าสนใจ
งานวิจัยการศึกษา
เรื่อง :
เจ้าของผลงาน :
นายสุทธิเกียรติ เพิ่มขึ้น
ศุกร์์ ที่ 26 เดือน มีนาคม พ.ศ.2564
เข้าชม : 571 จำนวนการดาวน์โหลด : 997 ครั้ง
เฉลี่ย :
4
จาก
1
ครั้ง.
ยอดเยี่ยม
ดีมาก
ดี
ปานกลาง
แย่
บทคัดย่อ :
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่องกาพย์เหเรือ โดยใช้การแสดงบทบาทสมมติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทวีธาภิเศก บางขุนเทียน แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วรรณคดี โดยใช้การแสดงบทบาทสมมติ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้วรรณคดีเรื่องกาพย์เหเรือ โดยใช้การแสดงบทบาทสมมติ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมิน ความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนวรรณคดีเรื่องกาพย์เหเรือ โดยใช้การแสดงบทบาทสมมติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนทวีธาภิเศก บางขุนเทียน แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร จำนวนนักเรียน 32 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Sampling Unit) ใช้เวลาทดลอง 4 ชั่วโมงวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติแบบอิสระ t-test (dependent)
ผลของการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องกาพย์เห่เรือของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การแสดงบทบาทสมมติ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ดังผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ independent-samples t-test เพื่อทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนเรื่องกาพย์เห่โดยใช้การแสดงบทบาทสมมติ ก่อนเรียนและหลังเรียน ผลปรากฏว่ามีนักเรียนเข้าสอบจำนวน 32 คน ทำการทดสอบก่อนเรียนผลการวัดคือมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 8.85 เมื่อผ่านการจัดการเรียนการสอนอ่านจับใจความโดยใช้รูปแบบการการแสดงบทบาทสมมติ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 13.77 เมื่อนำผลการทดสอบมาวิเคราะห์ด้วยค่าสถิติ independent-samples t-test พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องกาพย์เห่เรือหลังเรียนสูงกว่าช่วงก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่สถิติระดับ 0.05
2. ผลจากการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนมีความพึงพอใจต่อได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การแสดงบทบาทสมมติ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก จากการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจในด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มากที่สุดมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ ( = 4.76) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ (S.D.= 0.05) รองลงมาคือผลประโยชน์ที่ได้จากกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ ( = 4.76) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ (S.D.= 0.10) และบรรยากาศในการจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ ( = 4.72) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานอยู่ที่ (S.D.= 0.05) ตามลำดับ ซึ่งตารางเห็นได้ว่านักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมมากที่สุดในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวรรณคดีโดยใช้การแสดงบทบาทสมมติ
ดาวน์โหลด
( บทคัดย่อ)
งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด
24/มี.ค./2565
22/พ.ย./2564
27/มี.ค./2564
27/มี.ค./2564
26/มี.ค./2564